สิวคืออะไร

สิวคืออะไร

              เกือบทุกคนมีปัญหาเรื่องสิวโดยพาะช่วงที่เป็นวัยรุ่น  มักจะมีสิวที่เกิดขึ้นตามใบหน้า  โดยบปกติแล้วเป็นการขึ้นโดยธรรมชาติของคนที่อยู่ในวัยของเจริญพันธุ์  อยู่ในช่วงของฮอร์โมนแต่ละวัย  ดังนั้นหากเป็นสิวไม่ต้องจกใจหรือวังวลมากนัก  แต่สามารถที่จะทำให้เราเป็นรอยแผลเป็น  เป็นหลุมผิวหน้าไม่เนียน  และยกเว้นเสียแต่ว่าจะขึ้นแบบลุกลามจนสามารถที่จะเป็นอันตรายกับเราได้  โดยปกติมีคลีนิกทางผิวหนังที่รักษาเกี่ยวกับสิวอย่างมากมายในบ้างเราการ รักษาก็จะมีวิธีที่ไม่แตกต่างกันตั้งแต่การทายา  กินยา  หรือใช้เบลเซอร์ในการรักษาของสิวชนิดต่างๆ
              สิวเป็นที่รู้จักทางการแพทย์ว่าเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้อง กับต่อมใต้รูขุมขนที่ผลิตน้ำมันออกมาและถูกกระตุ้นให้ผลิตน้ำมันออกมาในช่วง วัยรุ่นโดยต่อหมวกไต  ขนาดของสิวนั้นขึ้นอยู่กับขึ้นอยู่กับการสะสมไขมันที่ชั้นผิวหนัง  นอกจากนั้นสิวยังที่จะสามารถขึ้นได้ตามส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้อย่างเช่น  ตามแผ่นหลัง  หน้าอกหรือว่าบริเวณแขน และขาส่วนที่อ่อน  แบทรีเรียได้เป็นตัวกำหนดชนิดของสิวต่างๆ  ความรุนแรง ที่เกิดขึ้นได้
              สำหรับสิวแล้วอายุที่อยู่ระหว่าง 11 – 30 ปีจะเป็นช่วงที่พบสิวมากที่สุดของคน  และสามารถที่จะเกิดขึ้นกับวัยอื่นๆได้เช่นกัน  สิวสามารถที่จะเกิดขึ้นได้ทุกเพศ  ทุกเชื่อชาติ  และเมื่อายุมากขึ้นสิวจะลดน้อยลงไป
             กระบวนการของสิว
                       สำหรับกระบวนการของสิวนั้นเริ่มจากการที่ไขมันได้ถูกผลิตขึ้นมา  แล้วมาอุดตันรูขุมขนก็จะเกิดสิวชนิดต่างๆ  ซึ่งการอุกตันนั้นอาจจะไปพบแบททีเรียที่ไปทำให้สิวนั้นเกิดความรุนแรงมาก ขึ้น  โดยเริ่มต้นั้นแบททีเรียจะเข้าไปอุดตันสิวก็จะเป็นสิวหัวดำ  ในบางครั้งจะไปอุกตันรูขุมขนจนสามารถที่จะเจริญเติมโตจนกลายเป็นสิวที่มี ขนาดใหญ่ที่เรียกว่าสิวอักเสบ  สิวหัวช้างได้  สิวที่เกิดขึ้นนั้นมักจะหายไปได้ไม่กี่สัปดาห์  แต่มักจะทิ้งรอยสิวที่เป็นแผลเป็นทิ้งไว้และหลุมสิวที่ต้องใช้ระยะเวลานาน หลายเดือนในการที่รอยแผลเป็นนั้นจะหายไป
                      สาเหตุของสิว
สำหรับสาเหตุนั้นอาจจะมีหลายอย่างแต่ก็มีสิ่งที่ไปทำการกระตุ้นทำให้  มีหลายประการเช่น
– ฮอร์โมน  สำหรับฮอร์โมนนั้นจะไปกระตุ้นต่อมน้ำมันที่ใต้ผิวหนังให้ผลิตมากขึ้น  ทำให้หน้าเรามันง่าย  และสามารถที่จะจับสิ่งสกปรกต่างๆได้ทำให้เปิดสิวมากขึ้น  ในช่วงนี้จะมีเป็นมากที่สุด 11  –  25 ปี  แล้วจะค่อยๆลดลงไปจนถึงอายุ 30 แต่อาจจะยังสามารถที่จะเป็นต่อไปเรื่อยๆ  สำหรับผู้หญิงช่วงวัยหมดประจำเดือนก็จะมีสิวขึ้นได้เช่นกัน
– ความสกปรก  ยังรวมไปถึงมลพิษต่างๆที่เราได้  เซลล์ผิวหนังที่หลุดออกไป  สามารถที่จะไปอุดตันรูขุมขนจึงทำให้เกิดเป็นสิวขึ้นได้
– แบคทีเรีย ก็มีส่วนสำหคับเช่นกันไม่ว่าจะเป็นเชื่อโรคต่างๆ  เพราะว่าทำให้เปิดปฎิกิริยากับสิวทำให้เกิดเป็นสิวชนิดต่างๆที่มากขึ้น  หัวใหญ่ขึ้น  และสามารถที่จะแพร่กระจายไปที่อื่นๆได้
– อาหาร  อาหารมีหลายชนิดที่มีผลทำให้เกิดสิว  อย่างเช่นของที่มีความมันมากๆ  หรือว่ามีน้ำตาลมากๆ  จะทำให้สิวเกิดความรุนแรงมากขึ้น  และนอกจากนี้ยังมีผลวิจัยแจ้งว่านมก้มีส่วนแต่ยังขากหลักฐานที่สนับสนุน บ้าง  เพราะว่านมมีความจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโต
– ระบบย่อยอาหารผิดปกติ  อาการท้องผูกมีส่วนทำให้สิวขึ้นได้เพราะว่าการขับสารพิษที่ลำใส้ใหญ่ไม่เป็น ปกติจะทำให้สารพิษค้างในลำใส่และร่างกาย
– ใช้ผลิตภัณฑ์ที่รุนแรง    หรือที่มีความมันจากสารเคมี  อาจจะทำให้ผิวหน้าเรามัน  และสำสมได้มากขึ้น
– อาการแพ้  สำหรับการแพ้สามารถที่จะพบได้บ่อยไม่ว่าจะเป้ฯการระคายเคืองจากสิ่งที่มี สัมผัสกับหน้าของเราได้แทบยทุกอย่าง  ดังนั้นควรที่จะหลีกเลี่ยงการสัมผัสที่ห้นาของเรา
– โรคประจำตัว  โรคประจำตัวบางอย่างอย่างเช่นความเครียด  โรคซึมเศร้า  โรคเกี่ยวกับฮอร์โมน  รวมไปถึงประจำเดือนของผู้หญิง
– การรักประทานยา  การักประทานยาบางตัวมีส่วนเข้าไปกระตุ้นการเกิดสิวได้
นอกจากนั้นยังมีสาเหตุอื่นๆ  ที่จะทำให้เกิดสิวขึ้นได้  ไม่ว่าจะเป็นการนอนดึก  การทำงานในรูปแบบต่างๆด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แก้ไขปัญหาตกขาว

วัยหมดประจำเดือน

คนอื่นคิดยังไงกับคุณ