ประโยชน์ของกล้วย

ประโยชน์ของกล้วย

ประโยชน์ของกล้วย

                 กล้วย  ประโยชน์ที่ได้จากทุกส่วน กล้วยเป็นพืชชนิดหนึ่งซึ่งสามารถปลูกได้ง่ายมาก  ลูกเป็นสีเหลืองมักเจริญเติบโตในเขตเมืองร้อน  ถิ่นกำหนิดจากเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ทางเรานี้เอง  แล้วบ้านเรานั้นก็มีหลากหลายพันธุ์ที่ปลูก  ไม่ว่าจะเป็นกล้วยน้ำว้า  กล้วยหอม และอื่นๆ  ซึ่งมีรสชาติที่แตกต่างกันไป ต้นหนึ่งนั้นจะออกลูกเป็นเครือ ได้เครือเดียวแล้วจะฟันทิ้งไปให้ต้นอื่นงอกและออกลูกไปเรื่อย  เพราะว่ากล้วยจะไม่ออกลูกซ้ำกับต้นเดิม
                ซึ่งได้นำกล้วยมาใช้ประโยชน์มานานหลายศตวรรษมาแล้ว  และถือได้ว่าเป็นพืชที่มีประโยชน์มากที่สุด  ตั้งแต่การนำต้นมาลอยน้ำได้  บ้านเราก็มีทำกระทง ก้านน้ำมาเป็นเชือกกล้วยมีความเหนียวดี  ใบสามารถที่จะนำมาห่อของกิน ขนมข้าวห่อหมกต่างๆ  หัวปีก็เอามายำหรือว่ากินกับผัดไทให้รสชาติที่อร่อยมาก  ผลสามารถที่ตะกินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่นำไปทำอย่างอื่นทั้งปิ้ง  ไปต้ม  เอาไปตำ  กล้วยบวชชี  และอื่นๆ ได้มากมายเป็นพืชที่มีความสำคัยกับมนุษย์ที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว  เขาบอกว่ารับประทานกล้วยทุกวันสามารถทำให้อายุยืนได้  สามารถป้องกันโรคได้มากมาย
              นอกจากนั้นแล้วยังมีประโยชน์ทางโภชนาการที่มากมาย  มีคุณค่าทางอาหารที่สูง  มีวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย  สามารถนำมาใช้เป็นสมุนไพรห้ามเลือด  รักษาโรคกระเพราะอาหาร  และยังช่วยป้องกันโรคอื่นๆได้อีก  ดังนั้นจึงสามารถที่จะนำไปประกอบทั้งอาหารและเครื่องดื่มได้มากมาย
                 1. ประโยชน์ทางโภชนาการ  สำหรับประโยชน์ทางโภชนาการมีมากมายหลายคนเคยเห็นผู้ใหญ่เอากล้วยสุกๆ  มาบดให้เหนียวไม่จ้องใช้ชีรีแลตอะไรหรอก  คนโบราณเขาทำกันแล้วนำมาให้เด็กที่ฝันยังขึ้นได้ไม่ดี  เป็นการสร้างเสริมวิตามินที่มีมากมายในกล้วยนั้นเอง  เป็นอาหารที่มีใยอาการที่สูงช่วยในการขับถ่ายที่ดี  กล้วยมี วิจามิน A  วิตามิน B6  วิตามิน C  วิตามิน E  มีทั้งเกลือแร่โพแทสเซียม แมกนีเซียม ช่วยให้การดูดซีมแคลเซียม  มีน้ำตาลจากธรรมชาติ  น้ำตาลวูโคส ฟรุกโตส  และยีงมีสารที่สำคัญที่มีชื่อว่าเพคตินที่มีความแตกต่างไปจากพื้ชทั่วไป  สามารถป้องกันโรคเกี่ยวกับมะเร็งลำใส้ได้อีก  เพราะฉะนั้นเราควรที่จะกินกล้วยในทุกวัน
              2.ช่วยห้ามเลือด  สำหรับกล้วนั้นได้ยอมรับถึงสพรรคุณในการห้ามเลือดและรักษาบาดแผลได้เป็นอย่างดี  ซึ่งนพยางกล้วยนั้นหยดใสแผลห้ามเลือดได้ทันทีเลย
                3. หัวใจและความดัน  กล้วนั้นมีโพแทสเซียมที่มีปริมาณสูงช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด  ทำให้หัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  พร้อมกันนั้นมีวิตามินบี 6 ในการรักษาโรคความดันสูง  และได้มีรายงานวิจัยว่าคนที่กินกล้วยทุกวันในสองสัปดาห์สามารถที่จะลดความ ดันลงได้ 10% นอกจากนั้นยังช่วยลดความดันที่เกิดจากหลายสาเหตุ  ซึ่งได้มีรายงานที่ตรงกันว่าสามารถลดความดันไม่ให้เกิดผลข้างเคียงอื่นๆ  รวมถึงอาการวิงเวียนศรีษะ  มีประสิทธิภาพมากกว่ายาเสียอีก จึงเป็นที่ยอมรับว่ากล้วยสามารถป้องกันโรคหัวใจและลดความดันได้อย่างมี ประสิทธิภาพ  ให้ระบบเลือดหมุนเวีนได้ดีป้องการเป็นตะคริว เพราะว่ามีโพแทวเซียมและแมกนีเซียมสูง
            4. รักษาโรคกระเพาะอาหาร  กล้วยสามารถที่จะรักษาคนที่เป็นโรคกระเพราะอาหารได้เป็นอย่างดี  โดยจะเตลือบบริเวณแผลในกระเพราะ  เยื่อบุของกระเพราะที่เกิดจากการกัดกร่อนของกรดในกระเพราะ  ลองตอนเช้าทานกล้วยสักสองลูก  อาการจากกระเพราะจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
            5. ระบบทางเดินอาหาร  กล้วยช่วยให้ระบบการทำงานของทางเดินอาหารได้ดี  ด้วยสารเพคตินเป็นเส้นใยที่มาจากธรรมชาติสามารรถละลายน้ำได้  จึงป้องกันโรคท้องผูกได้ และช่วยขับสารพิษออกจากรร่างกาย นอกจากนั้นเป็นอาหารในการลดน้ำหนักได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว  ผลิตเอนไซม์ที่ช่วยดูดซับอาหาร  นอกจากแก้ท้องผูกและแก้ท้องเสียได้อีก  แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ  บรรเทาโรคกรดไหลย้อย
           6. รักษาต้อกระจก  มีการวิจัยทางไนเจียเรียได้แจ้งว่ากล้วยสามารถรักษาต้อกระจกได้ด้วยการรักษา กับพืชชนิดอื่น  อย่างเช่นถั่วเหลือง  และป้องกันการเสื่อมสภาพของตาผู้สูงอายุได้อีก
               7. ป้องกันมะเร็งลำไส้  สารเพคตินที่อยู่ในกล้วยช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อย่างดี  ซึ่งเป็นสารที่ไม่ได้พบบ่อยนักและมีมากอยู่ในกล้วยเสียด้วน  กล้วยเพียงสองกรัมมีปริมาณของสารดังกล่าว 10 % ที่มีความจำเป็นต้องร่างกาย  ดังนั้นต้องทานอย่างน้อยวันล่ะสองลูก
              8. ปรับความสมดุลของอารมณ์และระบบสมอง  กล้วยสามารถที่จะช่วยให้เราผ่อนคลายทางด้านอามร์ได้  เพราะกล้วมีทั้งแร่ธาตุอีเล็กโทรไล  โพรไอโอซีโรโทนิน  โพแตสเซียม  ป้องกันโรคซึมเศร้าได้อีก  นอกจากนั้นวิตามินบี 6 ช่วยให้นอนหลับได้สบาย และช่วยบำรุงสมองทำให้เราฉลาดขึ้นและมีความจำที่ดีได้  ดังนั้นแล้วก่อนที่จะเข้าสอบทานกล้วยก่อนแล้วอ่านหนังสือไป
               9. ช่วยดูดซึมแคลเซียม  กล้วยไม่มีแคลเซียมแต่ว่าสารพรีไบโอติดที่ช่วยให้ร่างกายสูดแคลเซียมได้ดีขึ้น  และช่วยกระตุ้นแบครีเรียที่สำคัญของระบบทางเดินอาหาร
                10. ใช้เป็นอาหารเด็กเล็ก  ใช้ผสมน้ำและน้ำพึ่งบดให้ละเอียดแล้วป้อนให้เด็ก  ช่วยให้รับสารอาหารที่ดีเป็นการทำให้ร่างกายแข็งแรง
               11. เลือกสารพัดประโยชน์  เปลือกกล้วยสามารถที่จะช่วยรักษาสิวได้ จะทำให้สิวนั้นแห้งและออกจากใบหน้าเราได้  สามารถที่จะเอามาถูที่รองเท้าหรือว่ากระเป๋าหนังของคุณแล้วเช้ดด้วยผ้าจะทำ ให้เครื่องหนังมีความเงางาม และยังลดอาการคันจากแมลงสัตว์กัดต๋อย
            13. ประโยชน์ทางด้านร่างกายอื่นๆ  ยังมีประโยชน์อื่นๆอีกเช่น  สามารถที่จะลดอุณหภูมิในร่างกายของเรา  ช่วงที่อากาศร้อนหรือว่าร้อนใน  เหมาะสมสำหรับโรคเบาหวานเพราะช่วนควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด  ต่อต้านอนุมูลอิสระ  ลดอาการแพ้ท้อง  12. เสริมสร้างสมถภาพทางเพศ  สารอาหารที่มีอยู่ในกล้วยสามารถที่จะช่วยให้ป้องกันสมถภาพทางเพศเสื่อมได้  นอกจากนั้นการรับประทานกล้วยอย่างสม่พเสมอสามารถที่จะบำรุงผิวพรรณที่ดีมี น้ำมีนวล  ป้องกันผิวแห้งกร้านได้
               ดังนั้นจะเห็นได้ว่าประโยชฯของกล้วยนั้นมากมายนัก  มีของดีที่อยู่ใกล้ตัวเราในราคารที่ถูก  เพราะว่ากล้วยสามารถที่ออกลุกได้ทุกฤดู  สามารถที่จะซื้อได้ง่าย  จึงตรงกับคำบอกที่ว่าทานกล้วยทุกวันจะทำให้อายุยืนได้  ดังที่ประโยชน์ที่ได้กล่าวไปนั้น  ควรที่จะทานกล้วอย่างน้อยวันละสองลูก  เพื่อสุขภาพที่ดีได้ทุกส่วนเลยก็ว่าได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แก้ไขปัญหาตกขาว

วัยหมดประจำเดือน

คนอื่นคิดยังไงกับคุณ