เทคนิคออกแบบบ้าน

บ้านเย็นคนที่อยู่อาศัยก็จะเย็นไปด้วย  บ้านเป็นที่อยู่อาศัยในราคาที่แพงดังนั้นก่อนตัดสินใจที่จะซื้อหรือว่าสร้างบ้านนั้นจะต้องคิดให้รอบครอบก่อน  การที่จะสร้างหรือว่าซื้ออย่างไรให้ถูกใจอาจจะมีหลายเหตุผลในการเลือกแบบบ้านที่ถูกใจ  แต่ต่อไปนี้ทางเราจะแนะนำบ้านที่จะทำให้เย็นเป็นหลัก  โดยการแนะนำการออกแบบบ้านให้เหมาะสมต่อสภาพอากาศของบ้านเรา  ไม่ใช่สร้างให้เป็นเตาอบขึ้นมาเพื่อเป็นการตัดสินใจในการเลือกบ้านได้ด้วย  บ้านที่เย็นนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องติดแอร์ให้สิ้นเปลืองเงิน  เปลืองทั้งค่าไฟ  เรามาออกแบบให้เย็นจะดีกว่า  ซึ่งในปัจจุบันนั้นแบบบ้านจะเน้นความสวยงามและความเหมาะสมอื่นๆไม่ค่อยสนใจเรื่องออกแบบให้เย็นจึงเป็นปัญหาสำหรับคนที่อยู่อาศัยต้องติดแอร์และไม่สามารถติดตั้งหลังได้แต่ถ้าทำบ้านให้เย็นทำได้ทั่วบ้าน  การออกแบบบ้านให้เย็นสามารถที่จะให้บ้านเราอยู่ที่ไหนก็เย็นได้  ซึ่งมีคำแนะนำในการออกแบบดังนี้
                       1.หลังคาบ้าน  อันดับแรกที่เราจะต้องดูแลและให้การออกแบบที่ดีนั้นคงไม่พ้นหลังคาที่เป็นส่วนบนสุดของบ้าน  รับทั้งแดดและฝน  โดยเฉพาะแดดที่เป็นตัวทำให้บ้านร้อน  ปัจจุบันหลังจากมีวัสดุหลายอย่างอย่างเช่นสังกะสี  กระเบื้อง  และอื่นๆ  ตามที่จำหน่ายแต่ทีนี้จะมาถึงระบบระบายอากาศในพื้นที่ใต้หลังคา  เพราะหากอากาศไม่ระบายออกแล้วพื้นที่ใต้หลังจากจะสะสมความร้อนคงมายังด้านล่างได้ทำให้บ้านร้อน  ปัจจุบันในใต้หลังคาและหลังคาเองมีการปูฉนวนกันความร้อนไว้ด้วย  ทำให้ลดความร้อนลง  แต่ก็ต้องทำให้พื้นที่ใต้หลังคาเราต้องระบายอากาศอยู่ดี  การที่จะทำให้พื้นที่ใต้หลังคาได้ระบายอากาศได้ดีนั้นต้องมีช่องระบายอากาศที่ถูกต้อง  ยกตัวอย่างดังรูป
19-เทคนิคการออกแบบบ้านให้เย็น

                          นี้คือตัวอย่างการออกแบบบ้านให้สามารถระบายอากาศได้ดีและถูกต้องเพราะว่าอากาศจะลอยตัวขึ้นสูงเมื่อถูกความร้อน  ทำให้อากาศส่วนที่อยู่ด้านบนระบายออกไปได้ง่าย  แต่ปัจจุบันไม่ได้ทำแบบนี้ล่ะ  มักจะเป็นไม้ระแนงตามชายคาอย่างเดียวมากกว่าจะมีช่วยระบายอากาศด้านบน  ซึ่งจะระบายอากาศได้เช่นกันแต่จะระบายได้น้อยกว่า
                  2. กระจก  กระจกในหลายบ้านนำมาทำหน้าต่างและประตู  หรือทำเป็นฝาเลยก็มี  หลายคนที่นิยมกระจกเพราะว่าสามารถที่จะส่องทะลุออกได้ทั้งภายนอกและภายในทำให้บ้านเรามีความหรูไปอีกแบบ  และทำให้บ้านดูกว้างขึ้น  และทำให้แสงสว่างจากธรรมชาติเข้าไปโดยที่ไม่ต้องเปิดไฟ  แต่เดียวก่อน…  กระจกทำให้แสงผ่านก็ทำให้คลื่นและรังสีความร้อนเข้าไปภายในได้ง่ายและมากกกว่า  เมื่อเข้าไปแล้วจะออกได้ยากทำให้ความร้อนเกิดสะสมมากขึ้น  แต่ว่าปัจจุบันนั้นมีการใช้ฟิล์มเพื่อกรองความร้อนออกไปได้จะช่วยในเรื่องลดความร้อนได้ดี
                3. ทิศของบ้าน ทิศของบ้านที่สร้างมีความสำคัญให้บ้านเย็นได้  เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีลมมรสุมที่เกิดขึ้นเป็นฤดูกาล  จึงทำให้มีลมผ่านมายังทิศต่างๆ  ในทิศทางที่ลมพัดบ่อยมากที่สุดคือ  ทิศตะวันตกเฉียงใต้  และ  ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ  เป็นช่วงที่มีทิศทางลมพัดผ่านเป็นระยะเวลานาน  ดังนั้นทิศทางที่เหมาะสมในการสร้างบ้านให้หน้าบ้านหันไปทางทิศใต้และหลังบ้านให้หันไปทางทิศเหนือ  ลมที่จะพัดในช่วงฤดูร้อนจะเป็นลมที่พัดเข้าทางหน้าบ้าน  และลมหนาวก็จะพัดเข้ามาทางหลังบ้าน
              4. หน้าต่าง  ทั้งหน้าต่างและปะตู เป็นส่วนหนึ่งในการที่จะรับลมเข้ามาภายในบ้านและทางออกของลมด้วยควรกำหนดให้มีการรับลมและปล่อยลมออกให้พอดี  ในทิศทางตำแหน่ง  ขนาดให้เหมาะสมกับการระบายอากาศ  การให้ช่องหน้าต่างให้มีการรับและผ่านออกให้ได้ตำแหน่งที่สามารถ  เข้าออกได้สะดวก  ดังตัวอย่างตามภาพ
03-เทคนิคการออกแบบบ้านให้เย็น

                    จากรูปที่ 1 เป็นการออกแบบหน้าต่างผิดเพราะไม่ได้ช่วยให้ลมเข้าออกได้สะดวกเลย  แต่รูปที่ 2 เป็นการให้หน้าต่างรับลมเข้าและออกได้อย่างสะดวก  รูปที่ 3 เป็นปะตู 1 ช่อง  และหน้าต่าง 2 ช่อง  ทำให้ลมที่พัดเข้ามาทางประตูสามารถที่จะทะลุผ่านออกหน้าต่างได้  ทำให้บ้านได้รับลมและเย็นมากขึ้น
            5. กันสาด  หลายคนคงคิดว่ากันสาดเอาไว้กันฝนที่จะสาดลงมาที่แท้สามารถที่จะกันได้ทั้งแดดและก็ฝนด้วย  สมัยนี้มีการออกกแบบกันสาดให้ยื่นออกไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเพื่อความสวยงาม  แต่ที่จริงแล้วหากต้องการให้กันแดดไปด้วยนั้นควรที่จะให้ยื่นออกไปมากพอสมควร  เพื่อที่จะกันแดดไม่ให้ส่องมายังฝาผนังที่เป็นปูนดูดความร้อนเอาไว้นานมาก  ควรที่จะติดตั้งกันสาดให้รอบๆบ้าน  จะทำให้ลดอากาศร้อนในบ้านได้
            6. ฉนวนกันความร้อน  ดังที่กล่าวมาในเรื่องของการออกแบบหลังคาที่เราสามารถใช้ฉนวนกันความร้อนที่ใต้หลังคาจะทำให้ลดความร้อนมายังบ้านเราได้และกำลังเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน  มีหลายชนิดหลายยี่ห้อและมีราคาที่ต่างกัน  วัสดุที่มีอยู่ช่วยในกันความร้อนมากที่สุด  คือ  ทอง  ไทเทเนียม  เงิน  สามารถสะท้อนและกันความร้อนมากที่สุด  และมีราคาแพงมาก  แต่ยังมีอลูมิเนียมก็มีประสิทธิภาพด้อยกว่าเล็กน้อย  ก็เลยต้องทำการรีดเป็นแผ่นบางๆ  แล้วติดกับกาวกับวัสดุอย่างอื่นแล้วมาจำหน่ายให้กับเราเป็นแผ่นใหญ่ก่อนนำมาใช้ก็ตัดให้มีขนาดก่อนนำไปติดใต้หลังคา
                หลังจากที่ได้แนะนำกันไปแล้ว  ตามบริเวณรอบๆบ้านควรที่จะปลูกต้นไม้เพื่อให้บ้านเราร่มรื่น  จะช่วยลดความร้อนให้กับบ้านเราได้เป็นอย่างดี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แก้ไขปัญหาตกขาว

วัยหมดประจำเดือน

คนอื่นคิดยังไงกับคุณ